95% CHỊ EM CHĂM SÓC TÓC SAI CÁCH, CÀNG DƯỠNG TÓC CÀNG XƠ RỐI

07/06/2024
95% CHỊ EM CHĂM SÓC TÓC SAI CÁCH, CÀNG DƯỠNG TÓC CÀNG XƠ RỐI

Mục lục

    Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mái tóc của mình dù được chăm sóc kỹ lưỡng nhưng vẫn không được mềm mượt và óng ả như bạn mong muốn? Đáng ngạc nhiên, những thói quen dưỡng tóc tưởng chừng là tốt lại có thể gây ra hại cho sức khỏe của mái tóc. Điều này dẫn đến tình trạng tóc càng được “chăm dưỡng” càng trở nên xơ rối và hư tổn hơn. Cùng khám phá những giải pháp hữu ích để giữ cho mái tóc luôn chắc khỏe và bồng bềnh nhé!

    Các sai lầm trong chăm sóc tóc khiến tóc hư hỏng?

    1. Chọn sai sản phẩm dưỡng tóc

    Không phải mọi sản phẩm dưỡng tóc đều phù hợp với đặc điểm mái tóc của bạn. Mỗi mái tóc đều có đặc điểm riêng tùy thuộc vào tính chất da đầu và độ xốp tóc.

    Da đầu được chia thành nhiều loại như da đầu dầu, da đầu thường, da đầu khô hay da đầu nhạy cảm. Việc chọn sản phẩm dưỡng tóc không phù hợp với nhu cầu của mái tóc khiến quá trình chăm tóc trở nên “lợi bất cập hại”, làm sạch không đủ mà dưỡng ẩm cũng không xong.

    Độ xốp tóc phản ánh khả năng hấp thụ và giữ ẩm; độ xốp tóc thấp có khả năng hấp thụ ẩm chậm nhưng cũng giữ độ ẩm tốt, độ xốp tóc trung bình hấp thụ và giữ ẩm mức khá, độ xốp tóc cao có khả năng hấp thụ ẩm tốt nhưng giữ độ ẩm kém. Nếu tóc bạn có độ xốp thấp, việc chăm sóc tóc bằng các sản phẩm thông thường dễ khiến tích tụ dầu thừa, gây sức nặng lên sợi tóc khiến tóc dễ gãy rụng. Ngược lại, độ tóc xốp thấp dễ gặp vấn đề khô xơ nếu bạn không tìm đúng loại dưỡng tóc “đủ đô”.

    Chọn sản phẩm dưỡng tóc phù hợp với tình trạng mái tóc là điều cần thiết

    2. Gội đầu quá thường xuyên so với nhu cầu của tóc

    Nhiều chị em có thói quen gội đầu hàng ngày, đôi khi là 2 lần trong ngày với quan niệm tóc càng sạch càng tốt. Thực tế, gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi dầu tự nhiên trên da đầu, gây ra tình trạng khô căng và dễ kích ứng. 

    Đối với những người có da đầu dầu, thói quen này cũng có thể kích thích tuyến dầu trên da đầu, gây ra tình nhanh bết. Và vì nhanh bết, chị em lại cố gắng gội đầu liên tục hơn, trở thành một vòng lặp thói quen, khiến tóc ngày càng xơ yếu dù đã dùng nhiều sản phẩm dưỡng tóc đắt tiền.

    3. Gội đầu bằng nước nóng

    Phải thừa nhận rằng gội đầu bằng nước nóng mang lại cảm giác thư giãn cao, nhưng thực chất đây không phải gội đầu đúng cách và cũng không hề tốt cho tóc của bạn. Nước nóng có thể làm khô da đầu, ngược lại da phải tiết nhiều dầu hơn để tránh mất nước, dễ dẫn đến tình trạng ngứa và gàu. Hãy bắt đầu dưỡng tóc đúng cách bằng việc điều chỉnh thói quen gội đầu đúng cách bạn nhé!

    Dừng lại việc gội đầu bằng nước nóng nếu không muốn tóc ngày càng xơ xác

    4. Sấy tóc ở nhiệt độ cao với tần suất dày đặc

    Việc sấy tóc có thể khiến tóc khô nhanh hơn, lại trông dày hơn, bồng bềnh hơn. Do đó nhiều chị em lựa chọn sấy tóc thay vì để khô tự nhiên. Thực tế, việc sấy tóc bằng nhiệt độ cao thường thấy không phải là phương pháp sấy tóc đúng cách.

    Những vấn đề này xuất phát từ việc nhiệt độ cao từ máy sấy tóc gây ra mất nước và làm hỏng cấu trúc tự nhiên của sợi tóc. Sự tác động liên tục và dày đặc cũng làm tăng nguy cơ hỏng cấu trúc tóc và làm mất đi sự đàn hồi tự nhiên, khiến tóc dễ gãy hơn khi bị tác động lực như vuốt và chải.

    5. Không che chắn tóc khi ra nắng gió

    Tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng cấu trúc của sợi tóc, làm mất đi độ ẩm tự nhiên và biến màu do cháy nắng, thậm chí là gãy rụng. Khi di chuyển trên đường, tác động của gió có thể làm rối và vặn xoắn các sợi tóc, khiến tóc mất nếp, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ. Không một loại sản phẩm chăm sóc tóc nào có thể bảo vệ tóc bạn hoàn toàn bởi nắng gió, mà việc che chắn mới đóng vai trò then chốt

    Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân lớn khiến tóc biến màu và chẻ ngọn

    6. Chải tóc và đi ngủ khi tóc còn ướt

    Với công việc bận rộn, nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày và nóng lòng được nghỉ ngơi. Vì thế khi tắm gội xong sẽ chải đầu và lên giường nằm ngay khi tóc vẫn còn ướt. 

    Khi tóc còn ướt, sợi tóc trở nên yếu và dễ bị hỏng hơn so với tóc khô. Việc chải tóc lúc này có thể làm tóc gãy rụng rất nhiều, đặc biệt là khi sử dụng các loại lược truyền thống có khả năng gỡ rối kém. Ngoài ra, đi ngủ khi tóc còn ẩm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển trên da đầu, gây ra các vấn đề về da như ngứa và gàu. 

    7. Buộc tóc hoặc tạo kiểu tóc quá chặt

    Khi buộc tóc quá chặt, áp lực lên các sợi tóc có thể gây ra sức căng và làm yếu đi cấu trúc của tóc, dẫn đến tình trạng tóc gãy rụng. Ngoài ra, việc tạo kiểu tóc quá chặt cũng có thể làm tổn thương da đầu và gây ra vấn đề về da như căng thẳng, đau đầu.

    8. Sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng tóc cùng lúc

    Sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng tóc có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến da đầu bị bí và gây ra cảm giác nặng nề. Ngoài ra, việc sản phẩm tích tụ trên tóc cũng có thể làm tóc trở nên nặng hơn và khó kiểm soát. Điều này không chỉ làm mất đi sự tự nhiên của tóc mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe của da đầu, như kích ứng và mụn chân tóc.

    Làm thế nào để dưỡng tóc luôn suôn mượt và bồng bềnh

    1. Chọn sản phẩm chăm sóc phù hợp chất tóc

    Trước tiên bạn cần xác định độ xốp tóc. Bạn đặt một số sợi tóc sạch, khô vào một cốc nước lọc và đợi trong 5 phút rồi đọc kết quả. Nếu tóc vẫn nổi trên mặt nước, bạn có độ xốp tóc thấp; nếu tóc lơ lửng ở thân cốc nước, bạn có độ xốp tóc trung bình; và nếu tóc chìm dưới đáy ly, bạn có độ xốp tóc cao.

    • Đối với tóc có độ xốp thấp: Bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc tóc có độ pH thấp (gần bằng với pH bình thường của tóc), các loại dầu dưỡng tóc phân tử nhỏ như dầu hạt nho, dầu hương thảo, dầu argan. Các loại dầu này sẽ hạn chế gây nặng, bít tắc trên tóc hơn các loại kem ủ tóc và dầu dưỡng khác. 

    • Đối với tóc có độ xốp trung bình: Bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ tóc để cung cấp dưỡng chất và độ ẩm nhẹ nhàng cho mái tóc. Bên cạnh đó cũng có thể bổ sung các loại dầu dưỡng như dầu dừa, dầu jojoba.

    • Đối với tóc có độ xốp cao: Bạn cần tăng cường bổ sung dưỡng chất thông qua các loại kem ủ tóc có chứa thành phần dưỡng ẩm sâu và phục hồi tóc như bơ hạt mỡ, keratin, collagen, biotin, vitamin B5, urea. 

    Hiểu về mái tóc là bước khởi đầu thành công trên hành trình dưỡng tóc chắc khỏe

    2. Gội đầu đúng cách

    Để gội đầu đúng cách, bạn cần lưu ý các điều dưới đây để đảm bảo quá trình làm sạch tóc được hiệu quả và không gây thêm áp lực cho mái tóc:

    • Tần suất gội đầu: Phụ thuộc vào loại tóc và da đầu. Nhưng nói chung, gội đầu cách ngày đối với da đầu dầu và hai đến ba ngày một lần với da đầu thường và khô là phù hợp để duy trì độ ẩm tự nhiên của tóc và da đầu.

    • Nhiệt độ nước: Nếu tóc bạn nhiều dầu, có thể gội đầu với nước ấm (38 đến 40 độ C), nếu bạn có vấn đề với tóc khô xơ và gàu ngứa hãy gội đầu với nước mát (34 đến 36 độ C).

    • Thời gian gội đầu: Nên kéo dài trong 7 đến 10 phút bao gồm cả ủ dưỡng và xả tóc. Vì tóc thấm nước càng lâu, sẽ càng bị mủn và gãy rụng nhiều hơn. 

    • Bạn cần massage thật nhẹ nhàng trong lúc gội đầu, hạn chế cào mạnh sẽ gây xước da

    3. Sấy tóc đúng cách

    Khi sấy tóc, việc kiểm soát nhiệt độ là rất quan trọng để tóc khỏi mất nước và hư tổn. Để sấy tóc đúng cách, bận cần sử dụng mức nhiệt sấy ấm và để cách xa tóc tầm 15 đến 20cm. Trong lúc sấy nếu cảm thấy tóc trở nên quá nóng thì cần dừng tạm thời để hạ bớt nhiệt 

    Ngoài ra, bạn có thể thử dùng các dòng máy sấy tạo kiểu kiểm soát nhiệt chất lượng cao như Supersonic của thương hiệu Dyson. Những dòng máy sấy thông minh này có thể đo nhiệt độ luồng khí liên tục với nhiều mức nhiệt chính xác, giúp bảo vệ tóc khỏi hư tổn do nhiệt và duy trì độ sáng bóng.

    Hãy lựa chọn các loại máy sấy có mức nhiệt từ 60 độ C - Đây là nhiệt độ dễ chịu cho việc sấy tóc

    4. Bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời và gió

    Để bảo vệ tóc khỏi tác động của nắng, cần áp dụng những biện pháp bảo vệ như sử dụng sản phẩm chống nắng tóc, che chắn tóc khi ra ngoài bằng nón rộng hoặc mũ len, và hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là vào thời gian nắng gắt. Ngoài ra, việc sử dụng dầu dưỡng tóc cũng giúp bảo vệ và giữ ẩm cho tóc khi tiếp xúc với gió khô.

    5. Chỉ chải tóc và gỡ rối khi tóc khô

    Đầu tiên, bạn hãy chọn lược có chất liệu mềm mại. Bắt đầu chải từ phía đuôi tóc, gỡ rối nhẹ nhàng phần tóc này trước. Sau đó tiếp tục gỡ rối phần thân tóc và cuối cùng chải tóc từ chân đến đuôi tóc. Lưu ý cả quá trình chải tóc bạn chỉ dùng lực thật nhẹ và chậm rãi, để hạn chế lượng tóc gãy rụng. Hãy nhớ, để tóc khô tự nhiên hoặc sấy tóc đúng cách để tóc khô hoàn toàn trước khi bắt đầu chải.

    Mua sắm sản phẩm dưỡng tóc uy tín ở đâu tại Sài Gòn?

    Nếu bạn cần mua sắm sản phẩm dưỡng tóc chất lượng cao, hãy thử đến cửa mỹ phẩm Watsons MediCare tại tầng 2 AEON MALL Tân Phú Celadon. Tại đây, bạn có thể tiếp cận với nhiều nhãn hiệu dưỡng tóc uy tín như Fino, Tresemmé, L'oréal, Tsubaki, Dr.Forhair, Dove,... với đa dạng các dòng sản phẩm từ dầu gội, dầu xả, kem ủ, mặt nạ tóc đến dầu dưỡng tóc. Bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với tình trạng và đặc điểm mái tóc của mình.

    Còn nếu bạn quan tâm đến các thiết bị chăm sóc tóc hiện đại như máy sấy hay máy tạo kiểu có công nghệ bảo vệ tóc, hãy ghé thăm cửa hàng điện tử gia dụng Dyson tại tầng trệt AEON MALL Tân Phú Celadon. Đây là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ cao, chú trọng vào bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp cho mái tóc của bạn. 

    Đến AEON MALL Tân Phú Celadon và mua sắm sản phẩm dưỡng tóc thật tốt cho mái tóc của bạn thôi nào!


    Mục lục

      Tin mới nhất

      THỰC ĐƠN KFC

      Điểm đặc biệt làm nên tên tuổi của KFC chính là công thức chế biến gà rán bí mật của Đại tá Sanders, với 11 loại thảo mộc và gia vị khác nhau. Công thức này đã tạo nên hương vị gà rán thơm ngon, giòn rụm mà không một thương hiệu nào có thể sao chép.
      25/07/2024

      KING BBQ BUFFET: GIÁ VÉ VÀ THỰC ĐƠN

      King BBQ Buffet là một trong những chuỗi nhà hàng nướng Hàn Quốc hàng đầu tại Việt Nam, nổi tiếng với thực đơn phong phú và chất lượng phục vụ tuyệt vời. Được quản lý bởi Tập đoàn Redsun, King BBQ Buffet đã và đang mang đến cho thực khách Việt Nam những trải nghiệm ẩm thực Hàn Quốc đích thực. Với slogan “Vua nướng Hàn Quốc,” King BBQ Buffet cam kết mang đến những món nướng thơm ngon, đậm đà hương vị xứ Kim Chi.
      25/07/2024

      KICHI KICHI: GIÁ VÉ VÀ THỰC ĐƠN

      Kichi Kichi là một trong những chuỗi nhà hàng lẩu băng chuyền hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật với phong cách phục vụ hiện đại và độc đáo. Được điều hành bởi tập đoàn Golden Gate, Kichi Kichi đã tạo nên một trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút nhiều thực khách yêu thích lẩu. Với phương châm “fresh and free,” Kichi Kichi cam kết mang đến cho khách hàng những nguyên liệu tươi ngon nhất và phong cách phục vụ tự do, thoải mái.
      25/07/2024

      GOGI HOUSE: GIÁ VÉ THỰC ĐƠN

      GoGi House là một chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại Việt Nam, thuộc sở hữu của tập đoàn Golden Gate. Chuyên phục vụ các món ăn nướng Hàn Quốc, GoGi House mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực phong phú với các món nướng từ thịt bò, heo, gà, hải sản cùng với nhiều loại sốt chấm và gia vị đặc trưng của Hàn Quốc.
      25/07/2024

      DANH SÁCH CÁC CỬA HÀNG CÓ THAM GIA TÍCH XU

      Tích cực tích xu, mua sắm thêm tiện lợi khi có thể rinh về vô vàn những ưu đãi hấp dẫn
      23/07/2024

      Tin tức tương tự