BAO LÂU RỒI BẠN CHƯA GIẶT CHĂN GA GỐI NỆM? ĐỪNG XEM THƯỜNG CÁC MỐI NGUY HẠI TỪ CHĂN GA BẨN!

08/06/2024
BAO LÂU RỒI BẠN CHƯA GIẶT CHĂN GA GỐI NỆM? ĐỪNG XEM THƯỜNG CÁC MỐI NGUY HẠI TỪ CHĂN GA BẨN!

Mục lục

    Giường ngủ quả thật là một thiên đường tại gia. Đây là nơi mà bạn có thể thoải mái cởi bỏ những muộn phiền, quay về tự nâng niu chính mình. Tuy nhiên, để chiếc giường vừa là một nơi vỗ về tinh thần, vừa đảm bảo được tính an toàn sức khỏe, bạn cần quan tâm vệ sinh giường ngủ thường xuyên. Giặt chăn ga gối nệm đều đặn sẽ giúp chiếc giường ngủ luôn sạch thơm, mang lại cảm giác dễ chịu cho một giấc ngủ êm đềm.

    1. Tác hại khi không thường xuyên giặt chăn ga gối nệm

    1.1 Tích tụ vi khuẩn, vi rút gây bệnh

    Chăn ga gối nệm không được giặt thường xuyên sẽ tích trữ nhiều siêu vi gây hại cho cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc. Một khi hệ miễn dịch suy yếu, bạn rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh này.

    1.2 Gây dị ứng và hen suyễn

    Đối với người có tiền sử hen suyễn, việc không giặt chăn ga gối nệm thường xuyên làm tăng nguy cơ tái phát cơn hen. Đối với người bình thường, ngủ với chăn ga gối nệm bẩn có thể gây dị ứng. Biểu hiện thường thấy là hắt xì, sổ mũi, nổi mẩn đỏ và ngứa ngoài da.

    Không giặt chăn ga gối nệm thường xuyên gây dị ứng da

    1.3 Nấm mốc và mùi hôi khó chịu

    Nấm mốc phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và thiếu vệ sinh. Không giặt chăn ga gối nệm và phơi khô thường xuyên sẽ làm nấm mốc sinh sôi. Lúc này không chỉ chăn ga bị hôi mùi ẩm mốc, mà cả căn phòng của bạn cũng có thể bị ám mùi.

    1.4 Giảm chất lượng giấc ngủ

    Chăn ga gối nệm bẩn chứa nhiều mạt bụi, mồ hôi và dầu tiết từ da. Cảm giác bết rít sẽ khiến bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu. Bạn khó đi vào giấc ngủ hơn vì thiếu thoải mái, tổng thể giấc ngủ cũng có thể bị gián đoạn. Về lâu dài, việc này ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn vào mỗi sớm mai.

    1.5 Nguyên nhân lớn gây nên mụn 

    Hãy tưởng tượng bạn ngủ áp mặt vào chiếc vỏ gối “không sạch” từ ngày này sang ngày khác. Biết bao nhiêu là bụi bẩn sẽ vô tình bám vào da, gây bít tắc lỗ chân lông, sản sinh ra mụn. Nếu bạn vẫn chăm sóc da đầy đủ nhưng mụn mãi không hết, hãy kiểm tra lại lần cuối cùng bạn giặt vỏ gối là khi nào?!

    1.6 Ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ sản phẩm

    Không giặt chăn ga gối nệm thường xuyên không chỉ khiến màu vải bị ố vàng mà còn dẫn đến tình trạng “thâm kim”. Và vì để quá lâu mới vệ sinh một lần, chúng ta có xu hướng ngâm giặt lâu hơn, dễ khiến hao mòn, thậm chí “nổ vải”. Tất cả tình trạng này của chăn ga gối và áo nệm đều rất thiếu thẩm mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm về lâu dài. 

    Trong khi thực tế, một bộ chăn ga gối áo nệm chất lượng sẽ có giá thành không hề rẻ. Chúng ta vẫn nên chọn cách sử dụng để sản phẩm có thể giữ được độ bền dài lâu.

    Không giặt chăn ga gối nệm thường xuyên khiến chất lượng sản phẩm xuống cấp

    2. Cách giặt chăn ga và vệ sinh gối nệm sạch như mới

    2.1 Cách giặt chăn ga sạch thơm lâu

    Câu hỏi đầu tiên đặt ra chính là “Bao lâu thì nên giặt chăn ga và vỏ gối?”. Theo các khuyến nghị từ nhiều thương hiệu sản phẩm giấc ngủ, thì tần suất vệ sinh chăn ga và vỏ gối là 1 lần mỗi tuần. Trong trường hợp bạn quá bận rộn, có thể linh hoạt vệ sinh 1 lần mỗi 2 tuần. 

    Bước 1: Mỗi loại chăn ga sẽ có thành phần cấu tạo khác nhau, vì thế sẽ luôn được đính kèm tem hướng dẫn giặt là ngay trên sản phẩm. Bạn cần tham khảo trước hướng dẫn sử dụng này để chắc chắn các bước giặt phía sau không làm hỏng cấu trúc vải.

    Bước 2: Phân loại chăn ga, vỏ gối là một bước cần thiết không thể bỏ qua. Với chăn ga, vỏ gối có chất liệu và màu sắc khác nhau, bạn cần chia thành nhiều lần giặt. Điều này sẽ phòng tránh được hư hỏng về chất vải hoặc tình trạng lem màu lẫn nhau.

    Bước 3: Sau khi đã phân loại, bạn cần rũ sạch bụi bẩn bám trên chăn ga và vỏ gối. Điều này không chỉ giúp bước giặt đồ được sạch sẽ hơn. Mà còn giúp máy giặt của bạn nâng cao tuổi thọ sử dụng.

    Bước 4: Bạn nên dùng nước giặt chuyên dụng chấm lên các vết ố bẩn và đợi khoảng 10-15 phút trước khi khởi động giặt chính thức. Bước này tạo điều kiện cho nước giặt phát huy được tác dụng tẩy vết ố, giúp chăn ga và vỏ gối được giặt sạch hơn.

    Bước 5: Cách giặt chăn ga gối sạch thơm hiệu quả chính là sử dụng nước xả vải có tính lưu hương lâu. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại nước xả vải có công thức lưu hương ưu việt. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ thêm vài giọt tinh dầu yêu thích vào nước xả vải, để hương thơm được rõ nét hơn. Chăn ga gối nệm của bạn sẽ luôn thơm mát suốt cả tuần.

    Bước 6: Cuối cùng, hãy phơi chăn ga và vỏ gối ở nơi có ánh nắng nhẹ và nhiều gió. Bạn cần đảm bảo các sản phẩm được phơi hoàn toàn khô ráo nhưng vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi nhiệt và tia UV.

    Duy trì giặt chăn ga gối nệm hàng tuần

    2.2 Cách vệ sinh gối nằm và gối ôm không mất phom

    Có một sự thật là nhiều gia đình bỏ quên việc vệ sinh gối nằm và gối ôm (phần ruột gối). Nhiều người có thói quen chỉ vệ sinh các lớp chăn ga và vỏ bọc gối. Thực tế, bạn nên chủ động vệ sinh ruột gối 1 lần mỗi tháng. Vì e ngại vấn đề mất phom, nhiều người không thường vệ sinh gối hoặc vệ sinh rất hời hợt. 

    Đối với ruột gối cao su, do bản chất có độ kháng nấm mốc tự nhiên nên hàng tuần khi vệ sinh vỏ gối, bạn chỉ cần rũ sạch mặt gối để hạn chế bụi bẩn bám dính là được. Cẩn thận hơn, bạn có thể sử dụng máy hút bụi giường nệm để hút sạch sẽ bụi, tóc và các bám bẩn khác trên gối.

    Đối với ruột gối bông gòn, việc vệ sinh gối có phần phức tạp hơn. Bạn cần lựa chọn các loại bột giặt, nước giặt chuyên dụng để giặt ruột gối. Bạn sẽ thao tác tương tự như giặt quần áo bằng tay, cố gắng vò sạch những vết ố vàng hay vì thao tác vắt kiệt toàn bộ gối. Việc giặt ruột gối nhẹ nhàng và cẩn thận vừa giúp gối sạch hơn, vừa giúp gối giữ được phom lâu hơn so với giặt máy. 

    Bạn có thể lựa chọn giặt ruột gối bằng tay hoặc giặt khô ngoài cửa hàng

    2.3 Cách vệ sinh nệm cơ bản tại nhà

    Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên vệ sinh nệm cơ bản 3 tháng 1 lần và giặt nệm chuyên nghiệp tại dịch vụ vệ sinh 6 tháng 1 lần. Việc giặt nệm ướt tốn khá nhiều công sức, cũng như cần kỹ năng và các dụng cụ chuyên dụng. Vì thế, để tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao hiệu quả giặt nệm, bạn nên thuê dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp mỗi 6 tháng. Bên cạnh đó, AEON MALL Tân Phú Celadon cũng sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh nệm cơ bản tại nhà khá dễ làm. Bạn có thể linh hoạt vệ sinh nệm ngay tại nhà.

    Dụng cụ cần thiết: Máy hút bụi, baking soda, bàn chải mềm, khăn sạch, nước xà phòng nhẹ, bình xịt nước, quạt (nếu có).

    Bước 1: Tháo lớp áo nệm ra và sử dụng máy hút bụi với đầu hút nhỏ để hút sạch bụi bẩn, mảnh vụn và lông tóc trên bề mặt nệm. Nhớ phải hút kỹ các khe hở và cạnh nệm đấy nhé!

    Bước 2: Dùng khăn thấm nước để lau nhẹ nhàng các vết bẩn trên mặt nệm (nếu có). Lưu ý chỉ dùng nước hoặc các dung dịch làm sạch lành tính để thấm ướt khăn, không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh và không đổ trực tiếp nước lên nệm.

    Bước 3: Rắc một lớp baking soda đều lên toàn bộ bề mặt nệm và đợi khoảng 30 phút đến 12 tiếng, tùy theo độ dày nệm và nhu cầu vệ sinh. Baking soda sẽ giúp khử mùi hôi và hút ẩm từ trong nệm ra ngoài.

    Bước 4: Bạn dùng máy hút bụi hút sạch baking soda ra khỏi nệm. Tiếp theo mang nệm ra phơi tại nơi thoáng mát đến khi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ làm ảnh hưởng kết cấu nệm.

    Nên duy trì vệ sinh nệm khô mỗi 3 tháng 1 lần

    3. Bao lâu thì nên thay mới chăn ga gối nệm? 

    Việc thay mới chăn ga gối nệm đúng thời điểm là điều quan trọng để duy trì vệ sinh và đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Thời gian thay mới sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại sản phẩm như chăn ga, vỏ gối, ruột gối và nệm.

    3.1 Đối với chăn ga, vỏ gối

    Chăn ga và vỏ gối nên được thay mới khoảng 1-2 năm một lần. Những sản phẩm này tiếp xúc trực tiếp với da, hấp thụ mồ hôi, dầu và bụi bẩn hàng ngày, làm giảm độ bền và khả năng thoáng khí theo thời gian. Việc thay mới chăn ga và vỏ gối định kỳ không chỉ giúp duy trì vệ sinh mà còn đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng, tránh nguy cơ phát sinh vi khuẩn và dị ứng.

    Đến Akemi Uchi để mua sắm chăn ga gối cao cấp

    3.1 Đối với ruột gối

    Ruột gối cần được thay mới khoảng 1-2 năm một lần. Qua thời gian, ruột gối có xu hướng mất độ đàn hồi và phom dáng, không còn hỗ trợ tốt cho cổ và đầu. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây ra các vấn đề về cổ. Thay mới ruột gối định kỳ giúp duy trì sự thoải mái và hỗ trợ tối ưu, đảm bảo giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt.

    Thông thường, bạn có thể mua trực tiếp ruột gối tại các cửa hàng chăn ga vỏ gối và nệm. mà không cần phải mua lẻ. Nếu muốn tìm mua các sản phẩm chăn ga, vỏ gối và ruột gối chất lượng cao, đa dạng, bạn có thể tham khảo Akemi UchiLizd tại tầng 2 AEON MALL Tân Phú Celadon. Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm thử hơn 1000 mã sản phẩm ngủ cao cấp.

    Đến Lizd Namat để mua sắm thả ga các mẫu mã chăn ga gối đệm đa dạng

    3.1 Đối với nệm

    Mỗi loại nệm có thời gian sử dụng khác nhau. Có loại nên thay mới sau 3-5 năm như nệm bông ép, có loại có thể sử 8-12 năm như nệm lò xo, hơn 20 năm như nệm cao su. Bạn có thể ra quyết định thay mới nệm dựa vào trải nghiệm sử dụng và quan sát của cá nhân. Hãy thay nệm khi cảm thấy phom nệm đã thay đổi nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

    Nệm có thể mất độ đàn hồi, xuất hiện các vết lún và không còn hỗ trợ tốt cho cơ thể sau một thời gian dài sử dụng. Việc duy trì nệm quá lâu có thể gây ra các vấn đề về lưng và cột sống, ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Thay mới nệm định kỳ giúp đảm bảo sự thoải mái và hỗ trợ tối ưu cho giấc ngủ, giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

    Nếu bạn muốn mua một chiếc nệm cấu trúc lò xo đàn hồi cao, hãy đến cửa hàng Arize Home tại tầng 2 AEON MALL Tân Phú Celadon để trải nghiệm các sản phẩm nệm lò xo chất lượng cao. Arize cung cấp các loại nệm lò xo túi độc lập kết hợp với lớp Memory Foam, mang lại sự thoải mái và hỗ trợ tối ưu cho giấc ngủ.

    Arize Home cung cấp đầy đủ sản phẩm nội thất từ phòng ngủ đến phòng khách

    Nếu gu của bạn là nệm cao su có sức nâng cơ thể tốt, nhẹ nhàng cho cột sống và giấc ngủ. Hãy đến cửa hàng Kymdan tại tầng 2 AEONMALL Tân Phú Celadon để chọn mua các sản phẩm nệm cao su tự nhiên cao cấp. Kymdan nổi tiếng với các sản phẩm nệm cao su có độ bền cao, kháng khuẩn và mang lại sự thoải mái tối đa.

    Ghé ngay Kymdan để mua sắm các sản phẩm ngủ với chất liệu cao su cao cấp

    Bên cạnh việc giặt chăn ga gối nệm thường xuyên, việc chọn mua các sản phẩm liên quan đến giấc ngủ có chất lượng cao cũng rất quan trong. Một giấc ngủ ngon sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Hãy chọn cho mình những sản phẩm chăn ga gối nệm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và hãy tuân thủ các hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để bảo vệ chất lượng sản phẩm được bền lâu.


    Mục lục

      Tin mới nhất

      ĐIỂM DANH CÁC THƯƠNG HIỆU TÚI XÁCH ĐỘC ĐÁO CHO QUÝ CÔ THỜI THƯỢNG

      Tỏa sáng mọi lúc mọi nơi với các thương hiệu túi xách độc đáo “cực trend” mà mọi quý cô sành điệu đều khao khát sở hữu
      27/08/2024

      RE - OPENING COUPLE TX AEON MALL TÂN PHÚ CELADON

      Nhân dịp Re - Opening, Couple TX AEON MALL Tân Phú Celadon có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và nhiều quà tặng đặc biệt
      22/08/2024

      RE - OPENING COUPLE TX AEON MALL TÂN PHÚ CELADON

      Nhân dịp Re - Opening, Couple TX AEON MALL Tân Phú Celadon có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và nhiều quà tặng đặc biệt
      22/08/2024

      VUI HỌC, HỌC VUI - TỰU TRƯỜNG CÙNG TINIWORLD

      Tháng 8 này, các siêu nhí đã sẵn sàng vừa vui chơi vừa luyện học với các hoạt động workshop thú vị chưa nào! Cùng ghé Trường tiNi ngay hôm nay và nhanh chóng "note" lại tất cả hoạt động vui học kẻo bỏ lỡ nào!
      08/08/2024

      MÁCH PHỤ HUYNH ĐỊA ĐIỂM MUA SẮM, CHUẨN BỊ ĐẦY ĐỦ CHO TỰU TRƯỜNG

      Tựu trường đến, nhiều thứ cần mua khiến bạn lo lắng sẽ bỏ sót? An tâm, bạn có thể mua sắm đầy đủ mọi vật dụng tại các gian hàng của AEON MALL Tân Phú Celadon
      05/08/2024

      Tin tức tương tự