THÓI QUEN HÀNG NGÀY KHIẾN TỦ LẠNH Ở THÀNH Ổ VI KHUẨN MÀ BẠN KHÔNG HAY BIẾT! THAY ĐỔI NGAY ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE GIA ĐÌNH

08/06/2024
THÓI QUEN HÀNG NGÀY KHIẾN TỦ LẠNH Ở THÀNH Ổ VI KHUẨN MÀ BẠN KHÔNG HAY BIẾT! THAY ĐỔI NGAY ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE GIA ĐÌNH

Mục lục

    Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao tủ lạnh thường xuyên ám mùi khó chịu mặc dù bạn đã vệ sinh cách đó không lâu? Nếu không biết cách sử dụng tủ lạnh, cho dù bạn thường xuyên vệ sinh tủ lạnh thì vi khuẩn, nấm mốc vấn có cơ hội sinh sôi. Tệ hơn nữa, sự lây nhiễm chéo khiến không gian tủ lạnh trở thành ổ vi khuẩn. Điều này là mối nguy hại cực kỳ nghiêm trọng đến sức khỏe gia đình bạn. Thay đổi ngay để không phải hối hận!

    1. Hiểm họa khôn lường từ “tủ lạnh nhiễm khuẩn”

    Tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong gia đình hiện đại. Chúng giúp bảo quản thực phẩm, giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, tủ lạnh có thể trở thành ổ vi khuẩn nguy hiểm nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách. Vi khuẩn như E. coli, Salmonella, và Listeria có thể phát triển mạnh trong tủ lạnh không vệ sinh sạch sẽ, gây ra ngộ độc thực phẩm và nhiều bệnh lý khác. 

    Điều này không chỉ lãng phí thực phẩm mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe gia đình. Thay đổi thói quen xấu và học cách sử dụng tủ lạnh đúng cách để bảo vệ sức khỏe gia đình là điều rất quan trọng.

    2. Những nguyên nhân nào khiến tủ lạnh biến thành ổ vi khuẩn?

    Tủ lạnh có thể trở thành nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm việc không vệ sinh thường xuyên, bảo quản thực phẩm không đúng cách, và không dọn dẹp thực phẩm hư hỏng.

    Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên: Bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ theo thời gian, tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi.

    Thực phẩm không được bảo quản đúng cách: Không bao bọc kín hoặc phân chia thực phẩm lộn xộn khiến vi khuẩn dễ dàng lây lan.

    Không dọn dẹp thực phẩm hư hỏng kịp thời: Thực phẩm héo khô hoặc hư hỏng nếu không được loại bỏ ngay sẽ là nguồn gốc lây lan vi khuẩn.

    Nhiệt độ không phù hợp: Nhiệt độ tủ lạnh không đủ lạnh để giữ thực phẩm tươi ngon và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Hãy tham khảo thêm cách sử dụng tủ lạnh từ cẩm nang sản phẩm để điều chỉnh nhiệt độ và bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả.

    Sử dụng tủ lạnh không đúng cách có thể mang lại nhiều hiểm họa sức khỏe

    3. Những điều nên và không nên khi sử dụng tủ lạnh

    Để tủ lạnh luôn sạch sẽ và an toàn, bạn cần chú ý đến cách sắp xếp, bảo quản thực phẩm và vệ sinh tủ lạnh định kỳ. Dưới đây là những điều nên và không nên khi sử dụng tủ lạnh để đảm bảo tủ lạnh luôn đảm bảo an toàn vệ sinh.

    3.1 Phân chia, sắp xếp thực phẩm

    Không nên: Cất các loại thực phẩm lộn xộn trong tủ lạnh. Khi thực phẩm được sắp xếp lộn xộn, chúng không chỉ khó tìm mà còn dễ bị lây nhiễm chéo, làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Để thực phẩm lộn xộn cũng làm tủ lạnh trông bừa bộn, khó vệ sinh và duy trì sự sạch sẽ.

    Nên: Cất thực phẩm theo khu vực chuyên dụng đã được phân chia. Việc phân chia khu vực lưu trữ giúp thực phẩm không bị lẫn lộn và dễ dàng tìm kiếm. Ví dụ, rau củ nên được để ở ngăn rau quả, thịt cá sống ở ngăn dưới cùng để tránh nước rỉ từ thịt chảy xuống các thực phẩm khác. Các thực phẩm đã nấu chín hoặc sẵn sàng để ăn nên được đặt ở ngăn trên cùng để tránh nhiễm khuẩn từ thực phẩm sống.

    3.2 Bao bọc thực phẩm

    Không nên: Để thực phẩm không trùm kín khi cho vào tủ lạnh. Khi thực phẩm không được bao bọc kín, chúng dễ bị nhiễm khuẩn và mùi hôi có thể lan tỏa khắp tủ lạnh. Việc này không chỉ làm thực phẩm nhanh hỏng mà còn ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.

    Nên: Sử dụng hộp kín hoặc túi bảo quản thực phẩm để đựng thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Các loại hộp kín từ các thương hiệu uy tín như Lock and Lock và Inochi không chỉ giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn mà còn ngăn ngừa vi khuẩn lây lan. Hộp kín giúp thực phẩm giữ nguyên hương vị, tránh lẫn mùi và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

    Nếu bạn vẫn đang sử dụng các hộp nhựa 1 lần để đựng thực phẩm tủ lạnh, hãy dừng lại ngay. Bạn cần thay thế các loại hộp nhựa 1 lần này bằng hộp đựng thực phẩm chuyên dụng, với chất liệu và độ bền đạt chuẩn. Tại Lock&Lock, Inochi (tầng 2 AEON MALL Tân Phú Celadon), bạn có thể tham khảo và trải nghiệm hàng trăm mẫu sản phẩm bếp cao cấp từ hộp đựng thực phẩm đến các dụng cụ nấu ăn chuyên dụng.

    Đựng kín thực phẩm trong các hộp chuyên dụng để tránh nhiễm chéo vi khuẩn

    3.3 Sơ chế thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh

    Không nên: Để nguyên thực phẩm mới mua trong bao nilon và cho vào tủ lạnh. Việc này không chỉ làm thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn mà còn khiến chúng nhanh hỏng hơn. Bao nilon thường không kín và không bảo vệ thực phẩm khỏi vi khuẩn và độ ẩm.

    Nên: Sử dụng túi hút chân không chuyên dụng để bảo quản thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Túi hút chân không giúp loại bỏ không khí, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn và giữ cho thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Sử dụng túi hút chân không cũng giúp tiết kiệm không gian tủ lạnh và giữ cho thực phẩm luôn được bảo quản an toàn.

    3.4 Đối với dọn dẹp thực phẩm hư hỏng

    Không nên: Để thực phẩm héo khô hoặc hư hỏng trong tủ lạnh. Thực phẩm hư hỏng là nguồn gốc chính cho vi khuẩn phát triển, có thể lây lan sang các thực phẩm khác và làm tủ lạnh có mùi hôi khó chịu.

    Nên: Kiểm tra và dọn dẹp ngay thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng mỗi ngày. Thói quen này không chỉ giúp giữ tủ lạnh sạch sẽ mà còn ngăn ngừa vi khuẩn lây lan và giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon. Đặc biệt, khi bạn phát hiện thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng, hãy loại bỏ ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe gia đình.

    3.5 Tần suất dọn dẹp tủ lạnh

    Không nên: Chỉ vệ sinh tủ lạnh khi quá bẩn. Khi tủ lạnh đã quá bẩn, vi khuẩn và mùi hôi đã lan rộng, việc vệ sinh trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

    Nên: Lên lịch vệ sinh tủ lạnh định kỳ hàng tháng. Vệ sinh tủ lạnh đều đặn giúp ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn và bụi bẩn, đảm bảo tủ lạnh luôn trong trạng thái sạch sẽ và an toàn. Việc này cũng giúp kéo dài tuổi thọ của tủ lạnh và giữ cho thực phẩm luôn được bảo quản tốt nhất. Hướng dẫn vệ sinh tủ lạnh thường được in trong quyển sổ tay sử dụng khi mua tủ lạnh, bạn có thể tham khảo chỉ dẫn từ chính nhà sản xuất.

    Kiểm tra và dọn dẹp các thực phẩm có dấu hiệu hư hỏng mỗi ngày

    Việc bảo quản và sử dụng tủ lạnh đúng cách không chỉ giúp thực phẩm luôn tươi ngon mà còn bảo vệ sức khỏe gia đình khỏi các hiểm họa do vi khuẩn, nấm mốc gây ra. Hãy thay đổi ngay những thói quen không tốt, áp dụng những điều nên làm khi sử dụng tủ lạnh để giữ cho không gian lưu trữ thực phẩm luôn sạch sẽ và an toàn. 

    Bên cạnh đó, tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng tủ lạnh để nắm rõ các quy tắc bảo quản thực phẩm hiệu quả. Đầu tư vào các sản phẩm bảo quản chất lượng như hộp đựng thực phẩm Lock&Lock, Inochi, và túi hút chân không chuyên dụng không chỉ giúp bạn bảo quản thực phẩm tốt hơn mà còn tạo ra không gian bảo quản an toàn trong tủ lạnh. 

    Biết cách vệ sinh tủ lạnh đúng và thường xuyên kiểm tra thực phẩm hàng ngày sẽ giúp loại bỏ những thực phẩm có dấu hiệu nguy ngại. Sử dụng và bảo quản tủ lạnh hợp lý sẽ giúp bạn và gia đình luôn có những bữa ăn ngon miệng và an toàn.



    Mục lục

      Tin mới nhất

      ĐIỂM DANH CÁC THƯƠNG HIỆU TÚI XÁCH ĐỘC ĐÁO CHO QUÝ CÔ THỜI THƯỢNG

      Tỏa sáng mọi lúc mọi nơi với các thương hiệu túi xách độc đáo “cực trend” mà mọi quý cô sành điệu đều khao khát sở hữu
      27/08/2024

      RE - OPENING COUPLE TX AEON MALL TÂN PHÚ CELADON

      Nhân dịp Re - Opening, Couple TX AEON MALL Tân Phú Celadon có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và nhiều quà tặng đặc biệt
      22/08/2024

      RE - OPENING COUPLE TX AEON MALL TÂN PHÚ CELADON

      Nhân dịp Re - Opening, Couple TX AEON MALL Tân Phú Celadon có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn và nhiều quà tặng đặc biệt
      22/08/2024

      VUI HỌC, HỌC VUI - TỰU TRƯỜNG CÙNG TINIWORLD

      Tháng 8 này, các siêu nhí đã sẵn sàng vừa vui chơi vừa luyện học với các hoạt động workshop thú vị chưa nào! Cùng ghé Trường tiNi ngay hôm nay và nhanh chóng "note" lại tất cả hoạt động vui học kẻo bỏ lỡ nào!
      08/08/2024

      MÁCH PHỤ HUYNH ĐỊA ĐIỂM MUA SẮM, CHUẨN BỊ ĐẦY ĐỦ CHO TỰU TRƯỜNG

      Tựu trường đến, nhiều thứ cần mua khiến bạn lo lắng sẽ bỏ sót? An tâm, bạn có thể mua sắm đầy đủ mọi vật dụng tại các gian hàng của AEON MALL Tân Phú Celadon
      05/08/2024

      Tin tức tương tự